Tin Tức  > Tin Thị trường
19.07.2022

Giá BĐS tăng nóng theo hạ tầng, tiến độ các công trình trọng điểm của Bình Thuận hiện nay ra sao?

Tập trung tất cả công trình trọng điểm quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, Bình Thuận hiện đang là thị trường BĐS sôi động hàng đầu cả nước. Trước thời điểm nhiều dự án chuẩn bị “về đích”, giá nhà đất khu vực ghi nhận tăng nóng từng ngày.

 

“Thúc” tiến độ để kịp về đích

 

Trong năm 2022, Bình Thuận sẽ có 2 trọng điểm giao thông mang tính bước ngoặt đồng loạt về đích gồm cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và sân bay Phan Thiết. Nhận định đây là bệ phóng thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế của tỉnh và khu vực lân cận, hiện Bình Thuận và các địa phương đang dốc sức đẩy tiến độ để kịp hoàn thành theo đúng lộ trình.

 

Đầu tháng 6 năm nay, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục thúc tiến độ sân bay Phan Thiết. Ghi nhận tháng 1/2022 sân bay đã hoàn thiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hiện đang triển khai thi công rầm rộ. Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cũng đang vào giai đoạn nước rút để hoàn thiện. Tính đến giữa tháng 6, khối lượng thực hiện dự án đạt gần 50% giá trị hợp đồng. Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu các nhà thầu rà soát, xây dựng lại tiến độ và ký cam kết hoàn thành công trình trong năm 2022.

 

Với dự án sân bay Quốc tế Long Thành quy mô lớn bậc nhất Đông Nam Á, theo ACV, công trình đang vượt tiến độ. Cơ bản bàn giao xong mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 7. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo tháng 10 thi công nhà ga hành khách, tháng 12 khởi công đường cất hạ cánh. Hiện với tiến độ này, sân bay đang bám sát mục tiêu hoàn thành trong 2025.

 

Toàn cảnh thi công sân bay Quốc tế Long Thành

 

Dự án làm mới trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà đã khởi công tháng 11/2021 chiều dài 25,61km, hoàn thiện dự kiến tháng 1/2024. Hiện nay công tác bàn giao mặt bằng đạt gần 70%. Công trình nâng cấp, mở rộng ĐT. 719 đoạn Kê Gà – Tân Thiện… đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Năm 2022, tỉnh Bình Thuận dự kiến khởi công mới 5 dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng, phát triển kinh tế, du lịch, như đường ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan – Tân Hải, Cầu Văn Thánh, Tuyến đường Tân Minh – Sơn Mỹ, nâng cấp mở rộng đường Bà Tá – Trà Tân, Xây cầu qua tràn tuyến Liên Hương – Phan Dũng.

 

Bài học từ Phú Quốc, Quảng Ninh

 

Cao tốc, sân bay được xem là bộ đôi “quyền lực” lột xác một vùng đất, đẩy du lịch và BĐS tăng phi mã. Đơn cử Phú Quốc năm 2013 sau khi sân bay đi vào hoạt động, du khách đã tăng từ 300.000 lượt năm 2013 lên 5,1 triệu lượt (2019) – tức gấp 17 lần/ năm. Cùng với sự tăng trưởng du lịch, BĐS Phú Quốc cũng bật đà tăng mạnh. Khảo sát từ cột mốc sân bay vận hành năm 2012 đến 2019, BĐS nơi đây đã tăng khoảng 15 lần.

 

Nhiều điểm tương đồng nhất với Bình Thuận hiện nay là Quảng Ninh. Trong 2018, Quảng Ninh đồng loạt thông xe cao tốc Hạ Long – Hà Nội và sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động. Điều này đã thổi bùng làn sóng tăng giá khu vực này. Theo khảo sát của một đơn vị môi giới BĐS, năm 2018, trước khi có tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, mức giá BĐS xung quanh đường bao biển chỉ khoảng 35-40 triệu/m2 và tại Quốc lộ 18 là 30 triệu/m2. Sau 1 năm, mức giá tại đường bao biển đã tăng lên gần 60 triệu/m2 và tại Quốc lộ 18 là 45 triệu/m2. Còn tại đường Trần Quốc Nghiễn, năm 2018 tăng lên trên 80-100 triệu/m2 thì sau đó, giá đất trung bình tại khu vực này đã lên tới 180-200 triệu/m2, cao nhất đạt mốc 250-280 triệu/m2. Năm 2015, Quảng Ninh đón 7,7 triệu lượt khách du lịch, đến năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 14 triệu lượt.

 

Quy luật của Phú Quốc, Quảng Ninh được dự báo tiếp tục lặp lại tại Bình Thuận, thậm chí nơi đây có nhiều thuận lợi hơn khi liền kề thị trường second home lớn nhất cả nước là TP.HCM, đồng thời khai thác du lịch quanh năm với hơn 300 ngày nắng ấm.

 

Riêng tại khu vực Kê Gà, nơi có vị trí cách TP.HCM chỉ 1,5 giờ di chuyển sau khi cao tốc đi vào hoạt động (gần nhất trong các địa danh của Bình Thuận), cách sân bay Long Thành chỉ 1 giờ và sân bay Phan Thiết khoảng 30 phút là điểm đến sôi động nhất hiện nay vì nằm trọng địa thế trung tâm kết nối của tọa độ du lịch phía Nam.

 

Giá trong vùng trũng

 

Cơ sở tiếp theo gia tăng BĐS tại khu vực phải kể đến giá nhà đất trong vùng trũng. Tính riêng trên cung đường biển trải dài từ TP. Vũng Tàu – Hồ Tràm – Kê Gà – Mũi Né. Ở mặt tiền đường Thùy Vân (Vũng Tàu) chào 250-350 triệu/m2. Tại Hồ Tràm, giá bán có nơi ở mức 110 triệu/m2. Thị trường Long Hải, mức giá căn hộ biển một số khu vực khoảng 60 triệu/m2, giá đất khoảng 90-100 triệu/m2.

 

Tại Phan Thiết – Mũi Né, giá bán dao động 90-120 triệu/m2, ở một số khu vực. Cùng nằm trên cung đường biển này, giá đất bất động sản Kê Gà còn nhiều triển vọng.

 

Thanh Long Bay – Tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển lớn bậc nhất Bình Thuận

 

Đơn cử, tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay lớn bậc nhất Bình Thuận hiện nay đã cơ bản hiện hữu, mức giá bán được ghi nhận trong khoảng 50 – 70 triệu/m2, thấp hơn từ 40-50% so với khu vực. Cùng nằm trên một cung đường biển, cùng hưởng chuỗi hạ tầng, giá đất tại bất động sản Kê Gà‎ còn dư địa tăng mạnh theo quy luật “tiền chảy về chỗ trũng”.

 

Do đó, không ngạc nhiên khi khu vực này nói chung và Thanh Long Bay nói riêng đang đón làn sóng đầu tư và quan tâm của nhà đầu tư toàn quốc. Trong đó, nhà đầu tư phía Bắc đặc biệt quan tâm đến dự án Thanh Long Bay. Dữ liệu từ google trend cho thấy, khi tìm kiếm tên các dự án trên cung đường biển từ Bình Thuận kéo dài tới Bà Rịa Vũng Tàu, lượng tìm kiếm Thanh Long Bay vượt trội hơn hẳn các dự án cùng phân khúc và khu vực. Đáng chú ý, khi tra cứu theo khu vực, Thanh Long Bay chiếm áp đảo lượng tìm kiếm của nhà đầu tư đến từ Hà Nội.

 

Theo giới chuyên gia, càng gần đến ngày công trình trọng điểm “về đích”, giá bán trong khu vực đang có chiều hướng tăng mạnh. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để sở hữu BĐS trước khi giá nhà đất đã tăng quá cao.

 

Đô thị nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay. 

Nhà phát triển: Tập đoàn Nam Group.

Vị trí: Kê Gà – Bình Thuận

 

 

 

 

Tin Liên Quan